语言学习泰语学习

关于一生必去一次的春蓬,这五件事了解一下

本文已影响 2.41W人 

春蓬作为泰南一个极具多样化旅游资源的府,一直以来没有怎么进入我们的视野,但实际上春蓬是一个一生该去一次的旅游地,今天,我们就一起走进春蓬,从五个方面认识一下美丽动人的春蓬府。

关于一生必去一次的春蓬,这五件事了解一下

อดีตจังหวัดชุมพรได้ถูกมองว่าเป็นเพียงทางผ่านลงสู่ภาคใต้ ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก แต่จังหวัดหน้าด่านแห่งนี้นี่แหละที่มีความสวยงามและน่าท่องเที่ยวไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ ในเมืองไทยเลย เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทั้งป่าเขา ท้องทะเล วัฒนธรรม และวิถีชีวิต โดยเฉพาะท้องทะเลที่งดงามจนกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักดำน้ำทั่วโลก ชุมพรมีการเปิดตัวทะเลน้องใหม่อยู่เรื่อย ๆ และยังเป็นประตูสู่เกาะเต่าแหล่งดำน้ำระดับโลก

从前,春蓬府仅被视作抵达泰南的通道,没怎么引起人们太多的关注。但其实春蓬府的魅力以及旅游丝毫不亚于泰国的其他府,春蓬府是个充满着山林、海洋、文化和生活方式等多种类型的旅游地。特别是湛蓝壮阔的海洋逐渐成为了超受全球潜水爱好者欢迎的目的地。目前春蓬已经逐渐开放了大大小小的海域,并且是通往世界级潜水地龟岛(涛岛)的必经之地。

นอกจากนี้ชุมพรยังเที่ยวได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วยสายการบินแอร์เอเชียเปิดรูทบินกรุงเทพฯ-ชุมพร บินตรงทุกวัน ใช้เวลาเดินทางแป๊บเดียว ดีต่อใจของนักท่องเที่ยวที่หลงใหลธรรมชาติสุด ๆ วันนี้เราจึงอยากมากระตุ้นต่อมความอยากเที่ยวของคุณกัน ด้วยการพาไปดูสิ่งที่เป็นสุดยอดของเมืองชุมพร ซึ่งจะทำให้คุณหลงรักที่นี่แบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยล่ะ

除此之外,在亚航开通了曼谷—春蓬航线后前往春蓬旅游也更加容易便捷,每天都有的航班使得行程耗时只是片刻而已,这对于喜爱大自然的旅游者来说再好不过了。今天,我们就以春蓬府无限魅力来激起你的旅游欲望,相信这会让你爱上春蓬府而无法自拔。

1.

สนุกครบทุกรสชาติของการท่องเที่ยว

齐全的旅游风格

ชุมพร เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวครอบจักรวาลจริง ๆ มีที่ท่องเที่ยวทั้งป่า ภูเขา ท้องทะเล วิถีชีวิต วัฒนธรรม รวมไปถึงศูนย์การค้า และสถานที่เอนเตอร์เทนเมนต์ แถมยังสะดวกสบายด้วยมีการเดินทางครบทุกรูปแบบ จะมาด้วยรถโดยสารประจำทาง รถไฟ หรือเครื่องบินก็ได้ ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวใครอยากพักผ่อนกับหาดทรายสวยสะอาดเงียบสงบ ชุมพรก็มีให้ ไม่ว่าจะเป็นหาดทุ่งวัวแล่น อำเภอปะทิว หรือที่หาดทรายรี อำเภอเมือง

春蓬是一个具备多种旅游资源的府,包括森林、山脉、海洋、生活方式、文化,以及商业和娱乐场所。并且具备各式各样舒服便捷的交通方式,无论是巴士、火车,还是飞机都可以迅速快捷地到达春蓬。而如果你想到静谧清洁的沙滩放松休假,春蓬也有适合你的好去处,不论是Pathio县的Thungwualaen海滩还是市区的Sai Ri海滩都是你不错的选择。

ถ้าอยากดำดิ่งไปดูความงดงามของโลกใต้ทะเลก็ไปเที่ยวกันได้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเกาะต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ชายฝั่งจังหวัดชุมพร หรือถ้าอยากหลบจากทะเลจะไปเที่ยวภูเขา ชมวิวทะเลกับชุมชนปากน้ำชุมพรสวย ๆ บรรยากาศโรแมนติกนิด ๆ ก็ไปกันที่เขามัทรี อยากเล่นน้ำตกสุดเย็นฉ่ำก็ต้องที่น้ำตกกะเปาะและน้ำตกเหวโหลม หรือจะไปล่องแพท่ามกลางทิวทัศน์ของป่าเขาเขียวขจีก็ได้ที่พะโต๊ะ และแทบไม่น่าเชื่อว่าเมืองนี้เขามีบ่อน้ำพุร้อนด้วย ชื่อว่าบ่อน้ำร้อนถ้ำเขาพลู คุณพระ ! อะไรมันจะสมบูรณ์ขนาดนี้

如果你想去潜水,想去目睹海底世界的奇妙,你可以前往春蓬海洋国家公园或者春蓬海岸周边的岛屿;如果你想避开大海去去山间,在浪漫的氛围里和美丽热情的当地人远距离欣赏海洋,你可以Matsi山;如果你想去清凉的瀑布嬉戏,那就去Kapo瀑布或Haeo Lom瀑布;如果你想在郁郁葱葱的山林间漂流,你可以去Phato县。更加难以置信的是春蓬还有温泉,叫做Khao Phlu温泉。春蓬的旅游资源的丰富程度就是如此令人震惊。

 นอกจากนี้ชุมพรยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์, เขาดินสอ, ถ้ำเขาเกรียบ, น้ำตกคลองเพรา, พระธาตุสวี, วัดแก้วประเสริฐ, เขาเจ้าเมือง, อ่าวทุ่งซาง, หาดอรุโณทัย,เป็นต้น

除此之外,春蓬还有许多值得关注的旅游地,比如:Kromluang Chumporn Khet Udomsak Shrine神龛、Khao dinsor山、Tham Khao Kriap洞、Khlong Phrao瀑布、Wat Phra That Sawi寺、 Wat Kaeo Prasert寺、Khao Chao Mueang山、Thung Zang Bay海湾、Hat Arunothai沙滩等等。

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวชุมพร สะดวกสบายมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะมีสนามบินไว้รองรับหลายสายการบิน จากกรุงเทพฯ นั่งเครื่องบินชิล ๆ แป๊บเดียว ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงชุมพรแล้ว แอบไปส่องตารางบินของสายการบินแอร์เอเชียเขามีบินตรงไปชุมพรทุกวันเลยค่ะ แล้วก็ออกไม่เช้าไม่สายจนเกินไป ขาออกจากสนามบินดอนเมืองเวลา 07.25 น. ถึงชุมพรเวลา 08.35 น. หูย...ดีงามเว่อร์

现在前往春蓬也日益便捷舒适,因为有许多曼谷直飞春蓬的航线,全程耗时差不多一小时就到达了。以亚航航班时刻表为例,他们每天都有直飞春蓬的航班,出发时间也很适宜,不算太早也不算太晚,早上七点二十五分起飞,八点三十五分就抵达了,可以说是很完美了。

2.

แหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

全球绝佳的潜水地

หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบว่าชุมพรมีท้องทะเลที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นแหล่งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่นักดำน้ำทั่วโลกต่างต้องการมาสัมผัสกันสักครั้ง โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ที่มีปะการังทั้งอ่อนและแข็ง พุ่มดอกไม้ทะเลหลากสีสัน กัลปังหาพัดอันสวยสมบูรณ์แบบ และสัตว์ทะเลนานาชนิด อาทิ ปลาไหลมอเรย์ นักเลงแห่งท้องทะเลที่มีฟันแหลมคม, ปลาการ์ตูน นีโมตัวน้อยสุดน่ารัก

许多人可能并不知道春蓬拥有极其丰富的海洋资源,是全球潜水爱好者浮潜和深潜的天堂,是无数潜水爱好者必须前来体验的目的地。特别是春蓬国家海洋公园,这里拥有软珊瑚和硬珊瑚、颜色各异的海底植物、优美舞动着的海扇以及各种各样的动物,比如具有伶牙俐齿的海洋匪徒海鳝和小巧可爱的小丑鱼。

ยิ่งไปกว่านั้นนักดำน้ำยังจะได้พบกับความมหัศจรรย์ของทะเลชุมพรที่หาได้เพียงแค่ไม่กี่แห่งในเมืองไทย กับการดำน้ำไปพร้อม ๆ กับฉลามวาฬตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม ซึ่งมักจะพบทั่วไปในท้องทะเลชุมพร แต่จุดที่สามารถเห็นฉลามวาฬได้บ่อยที่สุดจะอยู่บริเวณเกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย และเกาะร้านเป็ด-ร้านไก่

而且,潜水者可以邂逅春蓬大海的奇迹,这是泰国为数不多的可以与大鲸鲨一起潜水漫游的海域。大鲸鲨经常出没于春蓬周边的海域,但最容易遇见大鲸鲨的地点是Ngam Yai岛、Ngam Noi岛、和Langai-Lanbet岛。

ขยับเลยจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรอีกนิดก็จะเป็น "เกาะเต่า" อีกหนึ่งแหล่งดำน้ำที่สวยติดอันดับต้น ๆ ของโลก และยังมีบรรยากาศสวยงามโรแมนติก จนได้ฉายาว่าเป็นเกาะฮันนีมูนในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่นี่เป็นเพียงเกาะเล็ก ๆ กลางทะเลอ่าวไทย แต่มีธรรมชาติที่สวยยอมใจจริง ๆ

视线离开春蓬国家海洋公园,让我们来到另一个绝佳潜水地涛岛。涛岛作为世界前列的潜水地,拥有浪漫迷人的气氛,因此成为了许多外国游客度蜜月的首选去处。涛岛虽然只是泰国湾里一个小岛,但是拥有美丽动人的自然环境。

รอบ ๆ เกาะเต่าจะมีแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์โอบล้อมไว้เพียบ อีกทั้งสัตว์ทะเลที่มีหลากหลายสายพันธุ์ไม่แพ้ที่ไหนของโลก น้ำทะเลเป็นสีฟ้าสวยใสปิ๊ง มองลงไปเห็นพื้นทรายใต้ทะเลได้อย่างชัดเจน มีรีสอร์ทบนผาริมทะเลบรรยากาศสุดโรแมนติกให้ได้ชวนคนพิเศษไปนอนชิลพักผ่อนในวันหยุดแบบเงียบ ๆ

涛岛周围被各式各样的珊瑚环绕着,并且还有不输于世界其他地方的各种海洋动物。当地的海水是湛蓝色的,清澈得可以清晰地看到海底的沙子。海边悬崖上具有浪漫气氛的度假村则适合约特别的人去静静地休息度假。

ไม่ไกลจากเกาะเต่ายังมี "เกาะนางยวน" เกาะสวยติดอันดับโลกด้วยเช่นกัน ความพิเศษอยู่ที่ในช่วงน้ำลงนั้นจะมีสันทรายเชื่อม 3 เกาะเล็ก ๆ เมื่อขึ้นไปชมวิวจากจุดชมวิว ก็จะได้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาตินี้กันแบบพาโนรามา หากคุณมีโอกาสไปเดินบนสันทรายนี้ มันจะเหมือนกับการได้เดินลอยอยู่กลางทะเลกว้างใหญ่เลยทีเดียว เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากมาก ๆ

距离涛岛不远的地方是南园岛,这同样是一座拥有世界级美丽的岛屿。当地的独特之处是在潮汐的时候会有连接三个小岛的沙丘。当在岛上的观景台上时,你就会以一个全景视角目睹到这个岛上奇异的自然景观。而如果你有机会漫步沙丘,你就会有一种漫游在广阔大海的感觉,这种体验是可遇不可求的。

3.

ล่องแพ แลวิถีชีวิตชุมชน สุขสงบที่สุดแห่งหนึ่งในภาคใต้

漂流和当地人生活方式—泰南最安然的地方之一

กิจกรรมล่องแพพะโต๊ะ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของภาคใต้ ด้วยนักท่องเที่ยวจะได้เสพธรรมชาติของป่าเขาและลำธารอย่างแท้จริง แล้วปล่อยให้แพไหลไปตามสายน้ำ สองฟากฝั่งเป็นป่าเขาสีเขียวขจี น้ำในลำธารใสและเย็นฉ่ำ มีจุดให้กระโดดเล่นน้ำจนจุใจ

Phato漂流是一个泰南极具知名度的旅游项目,游客可以真实地体验在山林和溪流间穿梭的快感,并最终任筏子随着流水漂流到尽头,溪流两岸是碧绿茂盛的森林,还拥有指定地点可以让游客跳水嬉戏直至尽兴。

หากผ่านสวนผลไม้ก็สามารถเก็บผลไม้สด ๆ จากสวนของชาวบ้านในละแวกนั้นมากินสด ๆ ได้เลย ปลอดภัยไร้สารพิษ และทางผู้ประกอบการก็จะเตรียมอาหารไว้ให้ ใครมาแบบวันเดย์ทริปก็จะมีอาหารกลางวันจัดเตรียมไว้ให้ หรือถ้าใครมาแบบค้างคืนก็จะมีอาหารมื้ออื่น ๆ ไว้ให้ด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ในราคาเบา ๆ คุ้มสุด ๆ

如果(漂流)路线上有果园,你也可以去采摘当地人种植的新鲜水果来尝鲜,这些水果都是新鲜安全的。并且路线周边还会提供食物,如果谁来这儿一日游,那么会为其提供午饭,即使是宿营过夜的,也会为其准备好饭菜。所有这些都收费便宜,可谓是物超所值了。

4.

อาหารอุดมสมบูรณ์อันดับต้น ๆ ของไทย

泰国最丰富多样的食物

เมืองชุมพร เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย มีอาหารการกินที่หลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล พืชผัก-ผลไม้ ใครมาเที่ยวเมืองนี้ไม่มีอดแน่นอน ปัจจุบันชุมพรมีร้านอาหารหลากหลายแบบ โดยเฉพาะอาหารพื้นเมือง ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่อร่อยเข้มข้น ถึงพริกถึงขิง จัดจ้านสะใจ วัตถุดิบสดใหม่ ร้านอาหารทะเลอร่อย ๆ บรรยากาศดีก็มีให้เลือกเพียบ ปูทะเลตัวโต ๆ เนื้อแน่น ๆ หอยทะเลชนิดต่าง ๆ จัดเสิร์ฟกันมาแบบไม่อั้น จะเอาไปทำต้ม ผัด แกง ทอด ก็อร่อยโดนใจ

春蓬,是泰国最知名的食物丰富多样的地方之一,拥有各式各样的美食,无论是肉食、海鲜,还是蔬菜、水果。无论谁来到这儿都会控制不住自己的食欲的。现如今春蓬有各式各样的餐馆,特别是本地风味餐馆,以味道浓厚可口、食材新鲜闻名。也有很多味道顶级并且气氛很好的海鲜餐馆供你选择,肉质紧实的大螃蟹、不同类型的海贝也一直都有供应,这些海鲜无论是煎炸蒸煮还是怎样吃都是绝世美味。

อ๊ะ ๆ ผัก-ผลไม้ก็ไม่น้อยหน้า สด สะอาด ส่งตรงจากสวนในชุมพร ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ ลิ้นจี่ สละ มะพร้าว สับปะรด มะม่วง กล้วยเล็บมือนาง และอื่น ๆ อีกมากมาย

除此之外水果种类也繁多,并且新鲜卫生,果园直接供应。无论是榴莲、山竹、龙功果、红毛丹、荔枝,还是椰子、菠萝、芒果、香蕉都应有尽有。

5.

รังนกแท้และกาแฟโรบัสต้าที่หนึ่งในเมืองไทย

泰国燕窝和罗布斯塔咖啡产地

ถ้าพูดถึงรังนกแท้และกาแฟโรบัสต้าก็ต้องนึกถึงจังหวัดชุมพร ด้วยที่นี่เป็นแหล่งผลิตคุณภาพระดับประเทศ อย่างรังนกก็มีหลายเกาะที่ได้รับสัมปทานในการทำฟาร์มรังนก อาทิ เกาะลังกาจิว, เกาะยูง, เกาะคางเสือ, เกาะมะพร้าว ฯลฯ เป็นการทำรังนกจากธรรมชาติแท้ 100% ซึ่งมีเหลือเพียงแค่ไม่กี่แห่งในเมืองไทย ถ้าใครไปเที่ยวชุมพรก็ไม่ควรพลาดที่จะซื้อติดไม้ติดมือกลับมารับประทานหรือเป็นของฝากให้คนพิเศษ

谈及燕窝和罗布斯塔咖啡就不得不提春蓬,因为这是国家级优质燕窝和罗布斯塔咖啡的原产地。比如燕窝,春蓬有许多岛屿都出产燕窝,比如:Ko  Langka Jiew岛、Ko Yung岛、Ko Khang Sua岛和Ko Maphrao岛等等,这些岛都出产100%的优质燕窝,并且是泰国为数不多的几个出产燕窝的地方。无论谁来春蓬旅游都不应该错过燕窝,都应该选购点当地的燕窝带回去吃或者作为给特别的人的伴手礼。

ส่วนกาแฟโรบัสต้า ถ้าให้ดีมีคุณภาพมากที่สุดในไทยก็ต้องยกให้ที่นี่ เพราะมีภูมิประเทศและอากาศที่เหมาะสมในการปลูก ทำให้ได้กาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น หอมกรุ่น ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กาแฟที่ขึ้นชื่อของชุมพรก็มีของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์ และบ้านพันวาล ทั้งสองแห่งเปิดให้เข้าศึกษาเรียนรู้กันเป็นแบบหมู่คณะ สำหรับบ้านพันวาลจะพิเศษขึ้นมาอีกนิด ด้วยมีวิวทิวทัศน์ของไร่กาแฟในหุบเขา มีทะเลหมอกสวยงาม เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ไปในตัวด้วย

而说起罗布斯塔咖啡,全泰国最好的罗布斯塔咖啡就要数春蓬的了。因为当地的地形和气候很适宜这种咖啡的生长,这使得当地的罗布斯塔咖啡味道浓郁清香,喝了感觉提神舒心。春蓬最有名的罗布斯塔咖啡企业当属Thamsing和Ban Pan Wan ,这两家企业都提供组队形式的参观学习,而Ban Pan Wan更特别的地方在于可以观赏山谷中咖啡地和雾海景观,可谓是已经很成熟的生态旅游。

เห็นหรือยังคะว่าชุมพรเขาไม่ธรรมดาจริง ๆ มีแหล่งท่องเที่ยวเพียบ อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ โรงแรมที่พักหลากหลายแบบ การเดินทางสะดวกสบาย ครบรสแบบนี้ เตรียมตัวไปเที่ยวชุมพรในวันหยุดครั้งหน้ากันได้เลยค่ะ

看完了是不是觉得春蓬的确与众不同,是一个美食丰富、住宿多样、出行便利的理想旅游地。那就赶紧备好行囊,下次就到春蓬亲自感受一番吧~

猜你喜欢

热点阅读

最新文章